Hợp kim kẽm là gì?

Sau sắt, nhôm và đồng, kẽm là kim loại được sử dụng rộng rãi thứ tư trên thế giới. Ngoài việc kẽm được sử dụng để mạ điện, khi kết hợp với các kim loại khác (như nhôm, magiê và đồng) sẽ tạo ra hợp kim của kẽm - một chất có độ bền và khả năng chống ăn mòn cao hơn.
 
Về đặc điểm, nhìn chung hợp kim kẽm có độ bền cao, dẫn điện tốt, độ chính xác và độ ổn định về kích thước cao. Bên cạnh đó, nhờ cấu trúc của hợp kim kẽm làm cho nó có khả năng đúc tốt, trở nên vật liệu hoàn hảo để tạo ra các hình dạng sản phẩm nhiều mặt, phức tạp cao. Tuy nhiên, hợp kim kẽm có độ cứng kém hơn so với một số kim loại khác như đồng và sắt. 

Một số loại hợp kim kẽm phổ biến:

Zamak 3: Thành phần bao gồm kẽm –  4% nhôm – 0,04% Magie. Đây là loại có giá thành rẻ nhất và được sử dụng phổ biến nhất.
Zamak 5: Thành phần bao gồm kẽm –  4% nhôm – 0,04% magie và 1% đồng. Nó có hàm lượng đồng cao hơn Zamak 3, dẫn đến độ bền cao hơn, nhưng có độ dẻo thấp hơn. Zamak 5 được mạ, hoàn thiện và gia công dễ dàng hơn Zamak 3. Cả Zamak 3 và Zamak 5 được sử dụng trong khuôn đúc áp lực buồng nóng để sản xuất tự động các hình dạng phức tạp như các sản phẩm thiết bị gia dụng, vật trang trí, khóa cửa, tay nắm tủ và các phụ kiện ngành ngũ kim. 
Za-8: thành phần bao gồm kẽm – 8% nhôm – 0,02% magie –  1% đồng. Loại này chứa nhiều nhôm hơn so với nhóm hợp kim Zamak, và là hợp kim ZA duy nhất có thể được đúc khuôn trong buồng nóng. Nó có độ bền và độ cứng cao hơn nhưng khả năng đúc hạn chế. Hợp kim này thích hợp nhất cho đúc trọng lực và mạ điện, để sử dụng cho các cấu thành mỏng do độ cứng, độ bền và độ kín áp lực tốt.  
Za-27: thành phần bao gồm kẽm – 27% nhôm – 0,015 Magie – 2% đồng. Nó có điểm nóng chảy cao nhất, chịu lực rất tốt. Za 27 là hợp kim màu mạnh nhất có khả năng đúc áp lực và ép đùn. Vì vậy, nó thường được sử dụng trong một số bộ phận động cơ, máy bơm, van, một số loại ổ trục máy.

Tham khảo tay tủ hợp kim kẽm IVAN TẠI ĐÂY và liên liên hệ chúng tôi qua hotline 1800 6943 để được tư vấn.

Tin tức khác

  • NÉT MỚI LẠ TỪ PHONG CÁCH NHÀ BẾP TỐI GIẢN NHẬT BẢN
    28 04/2023

    NÉT MỚI LẠ TỪ PHONG CÁCH NHÀ BẾP TỐI GIẢN NHẬT BẢN

    Những năm gần đây, nhà bếp theo phong cách Nhật Bản dần trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình Việt vì mang đến những nét riêng biệt, gần gũi.

  • VÌ SAO THIẾT KẾ PHÒNG BẾP PHONG CÁCH CHÂU ÂU TRỞ NÊN THỊNH HÀNH?
    03 01/2023

    VÌ SAO THIẾT KẾ PHÒNG BẾP PHONG CÁCH CHÂU ÂU TRỞ NÊN THỊNH HÀNH?

    Phòng bếp phong cách Châu Âu đang trở thành trào lưu lựa chọn của nhiều gia đình vì mang đến sự sang trọng, tinh tế cho không gian bếp. Không chỉ vậy, thiết kế phòng bếp phong cách này còn mang đến tính:

  • TẠI SAO RAY HỘP CẦN ĐƯỢC SƠN TĨNH ĐIỆN❓
    15 12/2022

    TẠI SAO RAY HỘP CẦN ĐƯỢC SƠN TĨNH ĐIỆN❓

    Sơn tĩnh điện là công nghệ sơn được phát minh bởi TS. Erwin Gemmer vào đầu thập niên 1950. Sơn tĩnh điện là công nghệ sử dụng nguyên lý điện từ để màng sơn bám dính tốt hơn vào bề mặt kim loại được sơn

  • CÔNG ĐOẠN LẮP RÁP BẢN LỀ BẬT LIỆU CÓ ĐƠN GIẢN?
    17 11/2022

    CÔNG ĐOẠN LẮP RÁP BẢN LỀ BẬT LIỆU CÓ ĐƠN GIẢN?

    Để sản xuất ra bản lề bật hoàn chỉnh cả về tính năng lẫn công năng phải trải qua nhiều công đoạn. Và nhà máy sản xuất bản lề đòi hỏi phải có dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng, hiệu quả sản xuất, sản xuất hàng loạt bản lề đáp ứng nhu cầu rất lớn của thị trường.

  • 3 LÝ DO KHÓA TỦ VUÔNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG
    22 09/2022

    3 LÝ DO KHÓA TỦ VUÔNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG

    Khóa tủ vuông là loại khóa sử dụng phổ biến và ứng dụng nhiều nhất hiện nay. Khóa góp phẩn bảo quản tài sản tránh tình trạng mất cắp hay xâm phạm các tài liệu riêng tư.