Hợp kim kẽm là gì?

Sau sắt, nhôm và đồng, kẽm là kim loại được sử dụng rộng rãi thứ tư trên thế giới. Ngoài việc kẽm được sử dụng để mạ điện, khi kết hợp với các kim loại khác (như nhôm, magiê và đồng) sẽ tạo ra hợp kim của kẽm - một chất có độ bền và khả năng chống ăn mòn cao hơn.
 
Về đặc điểm, nhìn chung hợp kim kẽm có độ bền cao, dẫn điện tốt, độ chính xác và độ ổn định về kích thước cao. Bên cạnh đó, nhờ cấu trúc của hợp kim kẽm làm cho nó có khả năng đúc tốt, trở nên vật liệu hoàn hảo để tạo ra các hình dạng sản phẩm nhiều mặt, phức tạp cao. Tuy nhiên, hợp kim kẽm có độ cứng kém hơn so với một số kim loại khác như đồng và sắt. 

Một số loại hợp kim kẽm phổ biến:

Zamak 3: Thành phần bao gồm kẽm –  4% nhôm – 0,04% Magie. Đây là loại có giá thành rẻ nhất và được sử dụng phổ biến nhất.
Zamak 5: Thành phần bao gồm kẽm –  4% nhôm – 0,04% magie và 1% đồng. Nó có hàm lượng đồng cao hơn Zamak 3, dẫn đến độ bền cao hơn, nhưng có độ dẻo thấp hơn. Zamak 5 được mạ, hoàn thiện và gia công dễ dàng hơn Zamak 3. Cả Zamak 3 và Zamak 5 được sử dụng trong khuôn đúc áp lực buồng nóng để sản xuất tự động các hình dạng phức tạp như các sản phẩm thiết bị gia dụng, vật trang trí, khóa cửa, tay nắm tủ và các phụ kiện ngành ngũ kim. 
Za-8: thành phần bao gồm kẽm – 8% nhôm – 0,02% magie –  1% đồng. Loại này chứa nhiều nhôm hơn so với nhóm hợp kim Zamak, và là hợp kim ZA duy nhất có thể được đúc khuôn trong buồng nóng. Nó có độ bền và độ cứng cao hơn nhưng khả năng đúc hạn chế. Hợp kim này thích hợp nhất cho đúc trọng lực và mạ điện, để sử dụng cho các cấu thành mỏng do độ cứng, độ bền và độ kín áp lực tốt.  
Za-27: thành phần bao gồm kẽm – 27% nhôm – 0,015 Magie – 2% đồng. Nó có điểm nóng chảy cao nhất, chịu lực rất tốt. Za 27 là hợp kim màu mạnh nhất có khả năng đúc áp lực và ép đùn. Vì vậy, nó thường được sử dụng trong một số bộ phận động cơ, máy bơm, van, một số loại ổ trục máy.

Tham khảo tay tủ hợp kim kẽm IVAN TẠI ĐÂY và liên liên hệ chúng tôi qua hotline 1800 6943 để được tư vấn.

Tin tức khác

  • TẠI SAO THÉP LÀ “XƯƠNG SỐNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI”?
    11 05/2023

    TẠI SAO THÉP LÀ “XƯƠNG SỐNG CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI”?

    Ngành thép đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội ở nước ta. Thép đã góp phần hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển, cung cấp công cụ, tư liệu sản xuất cho các lĩnh vực từ sản xuất đến tiêu dùng.

  • KHAY CHIA THÌA DĨA CẦN CHỌN RAY TRƯỢT NÀO?
    06 04/2023

    KHAY CHIA THÌA DĨA CẦN CHỌN RAY TRƯỢT NÀO?

    Khay chia thìa dĩa là vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp vì mang đến sự tiện dụng, giúp sắp xếp không gian gọn gàng, khoa học hơn và góp phần bảo quản vệ sinh.

    Ray IVAN 02603

  • QUY TRÌNH XI MẠ ANODE NHÔM NHƯ THẾ NÀO?
    21 02/2023

    QUY TRÌNH XI MẠ ANODE NHÔM NHƯ THẾ NÀO?

    Trước khi nhôm bắt đầu xi mạ phải trải qua công đoạn tiền xử lý bề mặt để loại bỏ các vết bụi bẩn, keo dính, gỉ sét trên bề mặt. Quá trình này góp phần giúp nhôm được bám màu tốt và bền hơn khi xi mạ.

  • VIỆC NỘI TRỢ DỄ DÀNG HƠN NHỜ PHỤ KIỆN LƯU TRỮ BẾP
    07 01/2023

    VIỆC NỘI TRỢ DỄ DÀNG HƠN NHỜ PHỤ KIỆN LƯU TRỮ BẾP

    Để giảm tải những áp lực cho công việc nội trợ các hệ phụ kiện lưu trữ cho bếp ra đời như 1 giải pháp tiện dụng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình nấu nướng:

  • MẸO CHỌN BẢN LỀ BẬT CHO TỦ LAVABO
    16 05/2023

    MẸO CHỌN BẢN LỀ BẬT CHO TỦ LAVABO

    Ngày nay, để tận dụng không gian, tiện dụng cho phòng tắm, cũng như để trang trí thì tủ chậu Lavabo là một trong những sản phẩm cần thiết và có mặt ở hầu hết trong các gia đình hiện nay.